Nhóm 7 – Tìm hiểu vnExpress

3 giờ ngày 13 tháng 10, nhóm 7 đã có mặt đầy đủ tại cổng trường HV Báo chí và Tuyên truyền. Mình và Tuấn có nhiệm vụ làm xe ôm chở các bạn đi, còn bạn Linh thì hẹn gặp ở Tòa soạn. Khoảng 15 phút sau thì cả nhóm đã tới phố Vạn Bảo nhưng nhóm trưởng lại quên mất đường tới tòa soạn, hỏi mọi người ở đây  địa chỉ thì không ai rõ. Thế là cả nhóm quyết định gọi tổng đài 1080 nhưng cũng không được, đang lúc không biết nên làm như thế nào thì bạn Linh gọi điện tới. Bạn Linh đã dẫn cả nhóm đến đúng tòa soạn ở 48 Vạn Bảo. Gửi xe xong cả nhóm hăm hở bước vào tòa nhà to nhất để thực hiện bài tập đã được giao. Bạn Tuấn rất chuyên nghiệp, bước tới quầy lễ tân, đưa ra tờ giấy giới thiệu và nhờ chị ấy liên hệ với tòa soạn báo. Mọi người ngồi chờ khoảng 30 phút thì được chị lễ tân báo rằng ko thể liên lạc với tòa soạn VnExpress được. Nhóm trưởng quyết định thôi cứ đi lên rồi sẽ gọi điện nhờ người quen liên lạc giúp. Cả nhóm kéo nhau lên tầng 3 và chờ nhóm trưởng liên lạc. Lúc trước khi đến trụ sở của tòa soạn báo mình chỉ nghĩ  báo VnExpress là một tòa soạn báo tự do, không trực thuộc một cơ quan hay tờ báo mẹ nào khác. Đến tận nơi mình mới bất ngờ biết báo VnExpress trực thuộc tổng công ty viễn thông FPT. Chờ thêm khoảng 20 phút thì nhóm trưởng đã liên lạc được với chị Thu Hương – thư kí tòa soạn. Cả nhóm có mỗi một bạn nhóm trưởng là con trai, quen với công việc này còn lại là các bạn nữ lần đầu đi thực tập như thế này nên các bạn khá là e dè, căng thẳng. Nhưng đã được bạn Tuấn động viên, cứ mạnh dạn mà đưa ra câu hỏi nên mọi người cũng bớt đi sự căng thẳng.

Vào tới bên trong tòa soạn, gặp chị Thu Hương, chị đã giới thiệu một lượt sơ qua vị trí các ban trong tòa soạn. Tòa soạn gồm 9 ban, bao gồm : Ban thư kí, Ban xã hội, Ban thế giới, Ban kinh doanh, Ban sức khỏe & khoa học, Ban thể thao, Ban văn hóa, Ban vi tính – game thủ, Ban số hóa. Riêng ban thể thao, ban văn hoá, ban vi tính – game thủ, mỗi ban có 1 trưởng ban. Toà soạn có 2 thư ký: có nhiệm vụ nhận bài, biên tập lại và đưa bài lên trang web. Sau đó chị Thu Hương đã giới thiệu nhóm với anh Minh – một phóng viên mới ra trường, anh làm nhiệm vụ kĩ thuật của tòa soạn. Tại đây nhóm 7 đã được anh tận tình hướng dẫn cách đưa bài viết của mình lên trang báo như thế nào, cách đưa ảnh, cách sửa bài nếu sai … Mỗi phóng viên sẽ có một tài khoản và mật mã của riêng mình để có thể làm được những việc trên.

Sau đó nhóm 7 gặp lại chị Thu Hương để có thêm các thông tin chi tiết khác về tòa soạn:

Cơ cấu tòa soạn

Cơ cấu tòa soạn

+ Tòa soạn gồm 89 người.

+ Tòa soạn được phân ra làm 3 cấp, gồm :

  • Phóng viên  : Tìm thông tin và viết bài.
  • Biên tập     :  Nhận bài từ phóng viên và chỉnh sửa sai sót về nội dung, hình thức.
  • Thư kí        :  Nhận bài từ ban biên tập và đưa lên trang web.

+ Quy trình sản xuất báo :

  • Nguồn thông tin :

– Hạn chế sử dụng nguồn thông tin từ báo khác, không có cơ quan báo mẹ.

– Tin bài dịch, tin từ báo chí nước ngoài chiếm khoảng 40%, tin trong nước chiếm 60%.

– Có nhiều cộng tác viên. Nguồn tin từ cộng tác viên từ 5 đến 10%.

  • Xử lí thông tin : tùy thuộc vào nội dung bài viết của phóng viên. Một bài báo có thể được đăng lên trang web ngay lập tức nếu không có sai sót gì về nội dung. Thông thường không có lỗi về kĩ thuật, chủ yếu là lỗi về nội dung.
  • Biên tập :

– Bài tập của phóng viên sẽ được trưởng ban đưa lên ban biên tập để chỉnh sửa, sau đó sẽ đưa lên ban thư kí để đưa bài báo đó lên trang web . Tùy thuộc vào mức độ nội dung mà bài báo được đưa lên trang đầu của tờ báo hoặc đưa vào mục tin.

–  Nếu có sai lệch về thông tin , phóng viên và ban biên tập sẽ sửa trực tiếp trên bài báo và đăng lại. Nếu là lỗi nghêm trọng sẽ đăng bài đính chính và xin lỗi độc giả.

+ Ngoài ra còn có một thuận lợi khác do đây là tòa soạn báo điện tử nên có thể dễ dàng xem con số thống kê được số lượng độc giả truy cập vào trang web, số lượng độc giả truy cập vào từng bài, 100 bài đọc được độc giả truy cập nhiều nhất/ ít nhất trong một khoảng thời gian cụ thể ( 1 ngày, 1 tuần,1 tháng…).

Chỉ trong vòng 45 phút làm việc, 15 phút với sự hướng dẫn nhiệt tình của anh Minh, 30 phút với chị Thu Hương, nhóm 7 đã thu hoạch được rất nhiều điều về cơ cấu tổ chức và phương thức làm việc của tòa soạn. Tạm biệt các anh chị trong tòa soạn báo VnExpress ra về, tất cả các thành viên trong nhóm đều mong rằng có một ngày nào đó có cơ hội được làm việc tại đây. Nhóm 7 rất cảm ơn cô giáo Lê Thị Thanh Xuân đã đưa ra một bài tập rất thú vị để cả nhóm có cơ hội được tìm hiểu một tòa báo mạng nổi tiếng như VnExpress. Ngoài ra nhóm 7 cũng xin chân thành cảm ơn sự nhiệt tình của các phóng viên tòa soạn báo VnExpress, đặc biệt là chị Thu Hương – thư kí tòa soạn.

Ngọc Quyên – Nhóm 7

Nghe dự báo thời tiết thấy sắp có bão, tớ nghĩ rằng trời sắp mưa to, vậy là cả nhóm quyết định chiều hôm ấy sẽ đi và làm việc cho bằng được. Dù hôm ấy cả nhóm gặp rất nhiều khó khăn, nhưng nhờ sự cố gắng của tất cả mọi người, chuyến thực tế đã kết thúc tốt đẹp, và quan trọng nhất là cả nhóm đã về kịp trước khi trời mưa. Lần này, tớ quyết định không viết mà để bạn Quyên thực hiện để có thêm kinh nghiệm, và Quyên đã hoàn nhiệm vụ của mình.

Lê Đức Anh Tuấn

Posted on October 26, 2009, in Bài tập Nhập môn báo mạng and tagged , , , . Bookmark the permalink. 4 Comments.

  1. Các bạn ko nên trích dẫn câu nói của Tuấn ở ngay đầu bài báo như là 1 phần sapô như vậy. Nên để Tuấn comment ở dưới.

  2. Thông tin khá tốt nhưng đây đúng là một bài thu hoạch, sao các em không chọn một góc độ thú vị nào đó (hoặc góc độ mà các em tâm đắc) để viết bài báo, như vây sẽ thú vị hơn nhiều.

  3. Trần Thị Hường

    Hi! Mình là sinh viên năm cuối, trường ĐH CNTT, mình đang làm đề tài khoá luận tốt nghiệp về website báo điện tử. Mình thấy thật may mắn đã tìm được website trao đổi học tập nì của lớp các bạn. Mình có thể xin nick yahoo hoặc skype của bạn nào đó ko thế? Vì trong quá trình tìm hiểu mình có một số thắc mắc mà chưa biết hỏi ai cả. Rất mong các bạn có thể giúp đỡ mình. Cám ơn các bạn nhiu lắm!

Leave a comment